Day 59! What A Day!!!

whew!! just got home...

mahirap talaga mag-assume ng pangyayari sa buhay ng isang tao...

ganito umikot ang pwet  mundo ko ngayong araw na toh..konting ingat sa pagbabasa baka pati ikaw mahilo...

simula ng araw ko...ganito ang eksena sa buhay ko....ang mundo ko.....

SUPER AYOS

1st Task: Check Yahoo Mail: hmmm..check..check.....problemang puso ni sisteret...facebook updates...

2nd Task: Check Facebook: wow dami requests...check requests..SORORITY check..amf nabugbog na naman ako..pero OK lang $2000+ lang pinakamalaking naumit sakin...lucky bitch! lols...SOCIALIZE...Carribean Cruise...deym! 7 out of 10...Southsea...again, 7 out of 10! pakshet, kelangan ko na ata magpalit ng mata ah....nagsawa sa Sorority..approve requests ulit...PAGE ERROR..ayun hudyat na..tigilan ko na daw FB..hahaha..pero bago ko sya lisanin ng tuluyan namigay muna ako ng mga PAYO NI BERTONG BADTRIP..namfotang Berto pinapaligo ako!!! pero kewl naaliw mga friendliness ko..lols...hep, hep bago pa ulit lumayas...tried GIVE A HUG application muna..gave Cathy a brewed coffee..i knew she'd like that..hihihi

3rd Task: Check Outlook mail: lols, last talaga ang office mail noh? wala naman kasi ako email dun lagi hahahahah

hanggang sa mapunta ang mundo ko sa.....

MEDYO MAAYOS NA LANG

Eto na dumarating na ang trabaho..QS nagpaprepare ng letters...incoming faxes coming through...stamp..stamp..stamp...photocopy...distribute...logged! Report to CV...binigay ko yun mga for signatures nya and at the same time nagpaalam na OFF ako for tomorrow for my son's baptismal..said YES pero magpaalam daw sa director na si ND...i said OK..but before he let me go..he told me na kinausap sya ng HR about my visa kasi nagpamedical ako kahapon...explained my situation and what i have done so far..and proposed that i process my husband visa and then just apply work permit for me...works fine with him..so iniwan ko na sya sa mga papel na tinambak ko sa kanya..lols

then eto na....

PAWALA NA SA AYOS

kinausap ko si HR kung nagtanong sya kay CV about my medical yesterday...sinagot nya lang ako ng SUPER DAMING ILING AT KUNOT NG NOO..which annoyed me, really! so inexplain ko side ko and ilang batuhan ng katwiran..then i left..i think i have explained my side and proven my point...ayun lang si HR hindi ata marunong umintindi ng point ng iba gusto nya point nya lang...poineta!!! bweheheh

may pinatype si BD na sulat....ang haaaabbaaaaa...pero natapos ko na naman..when i was about to print it....BROWN OUT!! waaaaaaaaaaaaaa....di ko nasave yun huling pagbabago sa sulat!!! F-ing brown out!!!!

bumalik si power..naprint si sulat!! pero umalis na si BD bukas na lang daw...lechugas!

MALAPIT NG MAHULOG SA PAGKAKAAYOS

tambak na letters..incoming faxes.....5pm na..5:30pm dapat uwian na...tumawag si boss sa phone ko....sabi "HANG ON FOR A MINUTE, I NEED TO REPLY TO THIS LETTER. ONCE DONE, SCAN IT AND EMAIL IT TO THEM"...okey, A MINUTE LANG DAW...umabot na 5:30 ala pa si letter..ok lang 6:30 darating ang sundo ko..eto na...nagkakagulo na talaga mundo ko....

6:00 -  inabot si draft letter sakin

6:10 - done! at binigay sa boss for final approval & printing

6:15 - binabasa pa rin ni boss yun draft..naisip dagdagan..hindi kumbinsido sa gawa nya

6:20 - iniintay ko pa rin matapos ang pagbabasa nya...pinahanap si letter na gawa ni BD...right away na naiabot sa kanya...basa ulit ng sulat...

ISANG KALABIT NA LANG TULUYAN NG WALA SA AYOS

6:30 - miskol na si habibi....akshuli tinext ko na sya ng 5pm pa lang na malelate ako so he better call me a little bit early..which he did naman kaso lang dumating na sya..di pa tapos basahin si letter....huhuhuhuu...ayun muntik pa kami mag away sa text kasi akala nya i stayed late pa sa office kaya nautusan pa ko hindi nya naalalang tinext ko sya ng maaga na late nga ako makakababa kasi busy..anyways, whatever!! pinauuna ko na sila ng uwi. but he insisted na maghihintay sila..nahihiya naman ako sa mga kasabay ko so pinilit kong umuwi na sila..pinipilit pa rin ng asawa ko na maghihintay sila...STRESS!!! ang ending nauna na rin sila kasi talagang matatagalan ako sa ginagawa ko.

6:40 - finally! OK na daw si letter..gusto ko habulin yun asawa ko na intayin na ko kaso nakaalis na sila hahaha..babalikan na lang daw ako..i said no kasi kawawa naman 1 hour byahe din pabalik because of traffic..kaso desidido atang sunduin ako dahil ang sabi ko sasabay na ko sa officemate kong pinoy...paranoid? lols

6:45 - natapos si letter...approved..signed...

GUHO NA ANG MUNDO KO NG TULUYAN

6:50 - scanning the letter...SCAN....PREVIEW...ACCEPT...SYSTEM ERROR! what the??! either restart the program daw or ang PC..ayoko irestart ang PC kasi hiniram ko lang yun PC ng officemate ko na may scanner and di ko alam ang PW ng computer nya! e 5:30 pa lang umuwi na si loko. restart the program na lang...SCAN....PREVIEW...ACCEPT...SYSTEM ERROR!....ulit nga...SCAN....PREVIEW....ACCEPT...SYSTEM ERROR!....shiyet! isa pa..SCAN....PREVIEW...ACCEPT...SYSTEM ERROR!...waaaa..am freaking out na!!!!! tumawag na ko ng saklolo...tinry na ng officemate ko..ayaw din!! since alam ni officemate ang PW i suggested na irestart ang PC...so RESTART...LOG IN...PASSWORD INCORRECT....namfotah! stress na with a capital F huh! LOG IN...PASSWORD INCORRECT....again, again....LOG IN...PASSWORD INCORRECT....lecheng pagkakataon oo! tumawag kami ng isa pang help...LOG IN...LOGGING IN..wuhooo..nadale si PW..kala namin nagbago na ng PW yun mayari...eto na toh...

7:15 - yes, 7:15 na! SCAN....PREVIEW...ACCEPT...SYSTEM ERROR!!! shiyet na super lagkit! what's happening??!!!! then came the IT guy...buti na lang nasa office pa...he scanned the letter through Adobe na lang..potah..pwede pala from that program e...SCAN..PREVIEW..ACCEPT...DONE...pag tingin ko sa document ang page 2 naging page 1 at ang page 1 nasa page 2...waaaaaaaaaaaa...DO IT AGAIN!!!!.....gusto nya na umuwi pero sige inulit namin...SCAN...PREVIEW..ACCEPT..DONE..SAVED! wuhooo..eto naaaaaaaa

7:20 - emailing the document to my email kasi kelangan from my email sya manggaling!

7:25 - deym! makupad pa naman ang server....buti na lang nareciv ko rin agad ang email...now...SENDING...tapos..tapos..biglang FROZEN ang potaenang screen!!! napapamura na talaga ko ng bonggang-bongga..nagshutdown ang PC ko...this is not happeningggggggggggg...RESTART THE PC...RESTART THE OUTLOOK..SENT!!!! tapos pagchek ko sa sent item..nakasent na pala sya kanina!!! huwaaaaa....naganap din pala nung 1st attempt!!!

7:30 - my boss saw me...WHY YOU ARE STILL HERE??...errrr, tumatambay? hahaha....i explained what happened and he just smiled...wow!!

7:40 - done..uwian na..eto na toh talaga..walang pigilan!!!

7:52 - dumating na ulit ang masungit pero sweet kong asawa

9:00 - nasa bahay na kami..finally!! saw Gelo looking at the door..and smiled when he saw us...biglang napawi ang pagguho ng mundo ko kani-kanina lang..hehehe

hay talaga...now, i can sya WHAT A DAY!!!! anyway, rest ko bukas kasi aasikasuhin ko lang ang aking bulilit and thank you kay Bunayners na pumayag magluto ng lumpia and kay Rubio na bonggang magdadala ng leche plan...bwehehe..halabshu friendlies...mwah!!!

Nytie nyt pipol! Gagawa na lang ako ng bata tonight para mawala ang stress..lols...



PS: Shiyet ulit...naalala ko..wala akong bagong damit para sa binyag ng anak ko!! Hmmm...kung si Katt maglalaba ng bagong damit pwes ako paplantsahin ko na lang yun gusto kong isuot na damit...BAGONG PLANTSANG DAMIT...o di ba parang bago na rin? nyahahaha

3 Any violent reactions?:

cAtHy said...

whaaattt a daaayyyy!!

bingiyan moko ng idea! susulat ko din mga ka epalan ng mga tao dito sa ofis..lols
bagong plancha din ung bagong damit ko.. kaya bago na din..hehhe

dhyoy said...

idol pinapahanga mo talaga ako, ang haba ng entry mo kung pagsasama-samahin ko ang apat na entry ko kukulangin pa ako ng limang sentences hehehe....

buti naalala mo pa lahat ng nangyari sa araw mo...

carelesshush said...

ahahah johoy!
that only proves ala pa kong MEMORY GAP :D

Post a Comment

 

funny LITTLE thing called LIFE Copyright © 2011 Designed by Ipietoon Blogger Template and web hosting