Day 6: Simula at Katapusan

"525,600 minutes - 525,00 moments so dear - 525,600 minutes - how do you measure - measure a year - in day lights - in sunsets - in midnights - in cups of coffee - in inches - in miles - in laughter - in strife..(Seasons of Love - The RENT OST)



Cute yung song na yan. Kinanta ata yun sa necrological service ni Daboy..masarap sya sa tenga heheheh..anyways, meron akong kwento ng beginning and end...of life, in particular.



I dunno kung namention ko na before na meron kaming aquarium, we have different fishes (paco, parrot, gurami, janitor, catfish..), yun paco fish namin super laki na as in kasing laki na sya ng plato, which of course ay nagpapasaya naman sa aking husband-dear since alaga nya talaga ang mga fishes. imagine, hotdog ang food nila! hahahaha. lately, naiisip ko, pano kaya namamatay ang fish sa aquarium noh? i mean, di naman sila mamamatay sa pagkalunod malamang, hindi rin sa sobrang dumi ng tubig kasi kasalanan naman nila yun, lakas-lakas nila dumumi heheheh, but what could possibly be the cause of their death?? hmmmm...curious lang talaga ko..

until yesterday morning, i found the paco fish, DEAD! waaaaaaa...i slept late last friday, i think 'twas around 2am na nung magdecide akong matulog, nanood pa kasi ako ng Forbidden Kingdom. but since tulog na si FPJ and it's really late na rin, hindi ko na tinapos ang movie and decided to take a quick shower then pumasok na sa room. I CLICKED ON THE REMOTE CONTROL TO TURN OFF THE TV & DVD PLAYER...nagising rin ako ng maaga the next day as balak namin maagang magikot ni FPJ to buy some pasalubongs and since lumuwas sina Chloe sa Marikina, chinek ko na rin ang celfone ko na naiwan ko sa sala at baka ang aking unico hijo eh tumatawag na...out of nothing, i suddenly i looked at the tv, nakaoff ang tv and the extensions and nagtataka ako kasi hindi naman talaga namin pinapatay sa plug yun appliances sa bahay & to my horror pati ang aquarium, walang ilaw!!! pagtingin ko sa main switch, nakaoff mismo yung switch..waaaaaaaaa..when i switched on the aquarium, FLOATING GALORE na si paco fish, wahahahahha!!!!

ok iniexplain ko lang kahit papano ang scene bago ko matagpuan ang 'crime scene', hahaha kasi ampucha ako ang suspect sa aquarium massacre, hindi ito maaari, waaaaaaaaa!!!! well, anyway that was the end of paco's life..sorry na lang ganun talaga eh, una una lang, har har har..ngayon nasagot na ang katanungan ko sa isip, pano kaya mamatay ang isda sa aquarium, hahaha..nakakaburaot lang sa pangyayaring ito kasi nga ako ang suspect, nireremind tuloy ako ni FPJ na ang tv ay sa REMOTE lang pinapatay at hindi sa mismong switch, wahahah!

pero may haka-haka ako..maaaring dahil nagkainuman yun mga boys nung Friday night, malakas ang mga naging paghilik nila na ikinagising ni Ewen (na nauna ng na2log sa mga manginginom)..at dahil hindi sya makatulog sa 'choral group', nagdecide syang sa sala na lang matulog, at dahil maliwanag ang ilaw ng aquarium na nakaharap sa sofa, nagdecide syang patayin ang ilaw nito, at dahil na rin sa maingay na tunog ng tubig sa aquarium, naisipan nyang patayin na rin mismo yung switch, at natulog na sya ng mahimbing! wahahahaha!!!! yari ako kay ewen sa aking haka-haka...eh ganun talaga ako ang suspect, magiisip din ako ng pwede kong maging suspect, lols!

ok let's go to the new beginning naman, at since namatayan kami ng 3 isda, i decided to buy FPJ some fish para naman hindi na sumama ang loob nya, he's really upset wahahah! pano naman kasi binulabog ko talaga sya sa pagkakatulog para lang sabihin na..FPJ, DEAD NA MGA FISHES MOOO! wahahaha, bigla syang balikwas ai! at dahil mainit na ang ulo nya at mataas na ang boses nya pag kausap mo sya, nagdecide na lang ako na maligo at magayos at sinabi ko na lang sa kanya sa naaapakalambinggg na boses: BIBILI NA LANG KITA NG FISHES HA (with matching beautiful eyes, hahhaha..leche). so we went to Karama to buy new paco fish, tatlong paco na yun pinili ni FPJ, isang malaki na at 2 maliit pa, takot na sya mawalan ng paco, hahahaha. namili na rin sya ng 2 addl catfish para kay Chloe. while we were shopping for a fish, nakakita ako ng parrot..hmmmm, gusto ko magkaparrot, hehe. nung ask ko kung magkano, aba'y 1000 dirhams ($271), kalain mo yun?! susme! so dahil masyado syang mahal nagsettle na lang ako sa love birds, wehehehe..at least yun $54 lang tas pair na sya, hek hek! free pa yung cage..wuhooo! i named my birds SAM and ALEX...why? eh kasi parehong type ni FPJ yang names na yan, i don't know why. siguro name yan ng mga memorable gfs nya, hahahaha...since Alex is a guy's name din naman kaya yun na lang ang pinangalan ko sa lalakeng love bird, hehe.

in any case, so ayan ang the beginning and the end na nangyari sa weekend ko, lols talaga!!

oh by the way, since i named my pets after dhaneve's favorite names, sa akin naman nangaling ang name ng kanyang Ford Explorer..balak nya sana pangalanan yun ng SAM pero sabi ko hindi maganda. i suggested Mike..sabi nya bakit daw...but of course bago ko pa masabi yun suggestion ko natatawa na ko sa kakornihan ko..u know why?  kaya Mike para kako ang full name ng car nya is MICROSOFT EXPLORER, wahahaha! korni!!

ayun lang..heheh..la wenta!!!

0 Any violent reactions?:

Post a Comment

 

funny LITTLE thing called LIFE Copyright © 2011 Designed by Ipietoon Blogger Template and web hosting